A Better Healthcare Experience Health โควิด-19 คืออะไร? อันตรายแค่ไหน?

โควิด-19 คืออะไร? อันตรายแค่ไหน?


COVID-19

COVID-19 หรือ โควิด-19 เป็นเชื้อโรคหรือไวรัสที่มีชื่อว่าโคโรน่า มีรูปทรงเป็นทรงกลมโดยมีตะปุ่มตะป่ำอยู่รอบๆ ตัว เป็นเชื่อไวรัสที่ว่ากันว่าพัฒนามาจากโรค SARS โดยสันนิษฐานกันว่าโควิดเป็นโรคที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน เมืองอู่ฮั่น ซึ่งเชื้อโรคน่าจะเอามาจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอย่างค้างคาว โดยคนที่รับเชื้อโควิดกลุ่มแรกมานั่นก็คือกลุ่มคนที่ไปทานเนื้อค้างคาวที่ตลาดอาหารพิสดารของเมืองอู่ฮั่นนั่นเอง

จากการสังเกตและการศึกษาจากทีมแพทย์จะพบว่าอาการของผู้ป่วยโควิด-19 นั้นมีอาการไม่แน่ชัด บางคนอาจจะมีอาการแบบหนึ่งในขณะที่บางคนไม่มี แต่ก็สามารถสรุปอาการของผู้ป่วยโควิด-19 ออกมาคร่าวๆ ดังต่อไปนี้

  • ผู้ป่วยมีอาการไข้ขึ้น 90%
  • มีอาการอ่อนเพลียและไอแห้ง  80%
  • หายใจถี่ 20%
  • หายใจลำบาก 15%

ซึ่งหากปล่อยให้เชื้อที่อยู่ในร่างกายทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ก็จะส่งผลต่อปอดทำให้เกิดอาการปอดบวม ไตวาย และเสียชีวิตได้ในที่สุด

            อันที่จริงแล้วโควิด-19 เป็นโรคที่คล้ายๆ กับไข้หวัดมากแต่อันตรายตรงที่เจ้าเชื้อชนิดนี้จะเข้าไปทำลายปอดของเราทำให้เราตายได้ง่ายๆ ดังนั้นหากเรามีภูมิต้านทานดีๆที่ควบคู่มากับการรักษาที่ดีและทันท่วงที ดังนั้นการจะต่อกรกับโควิด-19 ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้เลย

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจึงทำให้รู้ว่ามีผู้ที่เป็นปัจจัยเสี่ยงที่มีโอกาสสูงถ้าหากเข้าใกล้เชื้อโควิด-19 แล้วสามารถติดได้อย่างง่ายดาย โดยผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยงจะประกอบด้วยกลุ่มคนเหล่านี้

  • เด็กอายุต่ำกว่า 3 ขวบ เนื่องจากเด็กๆ ยังมีภูมิต้านทานน้อยจึงเป็นการยากนักที่จะสามารถต่อต้านโรคโควิด-19 ได้
  • คนแก่สูงอายุ เนื่องจากร่างกายที่ชราภาพลงเรื่อยๆ ก็เป็นเหตุให้ภูมิต้านทานต่างๆ ลดลงเช่นเดียวกัน ดังนั้นการจะใช้ภูมิต้านทานต่อต้านเชื้อโรคก็จะเป็นไปได้ยากขึ้น
  • คนที่ป่วยเป็นโรคอื่นอยู่แล้ว โควิด-19 ก็จะเข้าไปฉวยโอกาสทำให้ภูมิต้านทานของเราที่อ่อนแออยู่แล้วอ่อนแอลงมากขึ้นไปอีก ทำให้ร่างกายต่อต้านเชื้อโรคได้ยากยิ่งขึ้น
  • คนที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐาน ซึ่งคนเหล่านี้มักจะมีไขมันมากในช่วงอกซึ่งจะไปกดทับอยู่บริเวณปอด ทำให้ปอดทำงานได้น้อยลง และอาจทำให้อาการติดโควิด-19 ทรุดหนักมากขึ้น

การป้องกันโควิด-19 นั้นทำไม่ยากเพียงแค่ช่วงนี้อยู่ในบ้านงดพบปะเพื่อนฝูง งดงานเลี้ยงสังสรรค์ เวลาจะออกไปไหนก็พกแอลกอฮอล์ หมั่นล้างมือด้วยสบู่ กินร้อน ชามใครชามมัน ช้อนใครช้อนมัน ใส่หน้ากากอนามัย เท่านี้ก็สามารถป้องกันตัวเองจากโควิด-19 และอยู่รอดปลอดภัยได้แล้ว